Biện pháp giúp trẻ tích cực tham gia hoạt động vui chơi từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, hạn chế tiếp xúc với tivi, điện thoại và các thiết bị điện tử
Trong thời đại công nghệ
phát triển như hiện nay, cùng với đó là sự ra đời của Smartphone, máy tính
bảng, cùng nhiều mạng xã hội ra đời như Facebook, youtube, tiktok…gây nguy hại
đến trí não non nớt của con chúng ta. Hiện nay, việc trẻ con nghiện Smartphone
ngày càng phổ biến và trở thành một vấn đề xã hội.
Tivi, máy tính, điện
thoại là những thiết bị điện tử phát ra những bức xạ HEV hay còn là “ánh sáng xanh”. Bức xạ
này gây ra rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho đôi mắt. Đặc biệt đối với trẻ em đôi
mắt vẫn còn rất yếu vì vậy những bức xạ này gây ảnh hưởng nghiêm trọng vì cường
độ ánh sáng mạnh tác động vào mắt và khi trẻ sử dụng điện thoại di động, hay
xem tivi quá nhiều, mắt trẻ phải tập trung vào những hình ảnh chuyển động
liên tục trên màn hình.
Với trẻ mầm non hoạt động
vui chơi là hoạt động chủ đạo, nhưng làm thể nào để trẻ được vui chơi an toàn,
lành mạnh, hiệu quả mà không bị lạm dụng bởi các trò chơi trên điện thoại, ti
vi hay các thiết bị điện tử khác thì việc tạo cho trẻ một môi trường chơi an
toàn chính là chất xúc tác mạnh mẽ giúp trẻ thoát ra khỏi sự hấp dẫn bởi các
trò chơi trên thiết bị điện tử. Đồ chơi chính là phương tiện giúp trẻ tiếp thu
lĩnh hội kiến thức, kỹ năng một cách dễ dàng nhất. Đặc biệt với trẻ mầm non
việc hình thành ghi nhớ chủ định được thông qua hình ảnh trực quan, do đó đồ
dùng, đồ chơi có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn
diện của trẻ.
Là một giáo viên mầm non, với nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ
4-5 tuổi, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc hướng
dẫn trẻ làm đồ chơi sáng tạo từ những nguyên vật liệu thiên nhiên sẽ giúp trẻ
tích cực tham gia hoạt động vui chơi mà không bị phụ thuộc bởi các thiết bị
điện tử. Chính vì vậy
tôi đã mạnh dạn áp dụng “ Một số biện pháp giúp trẻ tích cực tham
gia hoạt động vui chơi từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, hạn chế tiếp xúc với
tivi, điện thoại và các thiết bị điện tử” nhằm phát huy tính tích cực,
sáng tạo, phát triển thẩm mỹ; rèn luyện cho trẻ ý thức trân trọng sản phẩm, giữ
gìn đồ dùng đồ chơi, biết phối hợp đoàn kết với bạn.
* Thực
trạng lớp
- Năm học 2024 - 2025 tôi được nhà trường phân
công trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi. Lớp có cháu trong đó: số trẻ nam là cháu, số trẻ nữ là cháu.
- Sau khi chọn đề tài
tôi đã tiến hành khảo sát trẻ đầu năm và thu được kết quả như sau:
Tiêu chí
|
Tổng số trẻ đạt
|
Tỉ lệ
|
Trẻ hứng thú tích cực, tham gia hoạt
động
|
|
18
|
Trẻ biết sử dụng các kỹ năng, nguyên
vật liệu khác nhau để tạo ra sản phẩm sáng tạo.
|
|
15
|
Trẻ có tính kiên trì và khéo léo,
biết phối hợp với cô và bạn trong hoạt động
|
|
17
|
Trẻ hạn chế tiếp xúc với tivi, điện
thoại và các thiết bị điện tử
|
|
10
|
* Tồn tại, hạn chế
- Qua khảo sát ban đầu như
trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao số trẻ hứng thú tích cực, tham gia hoạt động 18%, số trẻ biết sử dụng các kỹ năng, nguyên vật liệu khác nhau để tạo
ra sản phẩm sáng tạo đạt 15%, số trẻ có
tính kiên trì và khéo léo, biết phối hợp với cô và bạn trong hoạt động 17%, số
trẻ hạn chế tiếp xúc với tivi, điện thoại và các thiết bị điện tử 10%.
- Cha mẹ chưa làm gương
cho con bằng cách sử dụng điện thoại một cách hợp lý.
- Cha mẹ chưa thương xuyên tạo môi
trường gia đình lành mạnh, trò chuyện, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động
ngoài trời.
- Cha mẹ chưa thực sự thiết lập quy định rõ ràng về thời gian và nội dung sử
dụng điện thoại.
- Cha mẹ chưa giám sát,
thống nhất việc đặt thời gian cho con khi sử dụng điện thoại.
- Cha mẹ chưa quan tâm tư
vấn, hỗ trợ con quản lý cảm xúc và sử dụng mạng xã hội một cách an toàn.
*
Nguyên nhân:
- Sự tiện lợi và dễ tiếp cận các thiết bị điện tử: Điện thoại thông minh
luôn ở bên cạnh và dễ dàng sử dụng mọi lúc, mọi nơi khiến trẻ có thể nhanh
chóng tiếp cận và sử dụng bất cứ khi nào trẻ thấy cần.
- Thiết kế gây nghiện của ứng dụng: Nhiều ứng dụng và trò chơi được phát
triển với đồ họa bắt mắt và nội dung phong phú làm tăng sự hứng thú ở trẻ. Điều
này dẫn đến trẻ có xu hướng sử dụng các ứng dụng đó liên tục để thỏa mãn sự
thích thú và lâu ngày tình trạng sử dụng ngày càng tăng khiến chính trẻ khó
dừng lại việc sử dụng.
- Trẻ em được nhận điện thoại từ sớm: Những trẻ em được nhận điện thoại khi
còn nhỏ (Ví dụ: Ba mẹ khi cho bé nhỏ 2 tuổi ăn dặm có thể bắt đầu cho bé xem
các tiết mục ca nhạc trên điện thoại nhằm muốn thu hút và tạo thói quen cho bé
ăn). Đây là nhóm thường có nguy cơ cao hơn phát triển hành vi nghiện so với
những người được tiếp cận với công nghệ muộn hơn.
- Thiếu sự kiểm soát từ cha mẹ: Cha mẹ không đặt ra giới hạn thời gian sử
dụng điện thoại cho trẻ và thường không giám sát nội dung mà trẻ truy cập, trẻ
sẽ bị cuốn vào việc sử dụng điện thoại quá mức. Vì chính sự tiện dụng của điện
thoại, các bậc cha mẹ cũng thường có thói quen cho con dùng điện thoại để cha
mẹ có thời gian giải quyết các vấn đề riêng của họ mà ít khi nghĩ đến tác hại
từ hành vi này.
- Thiếu các hoạt động ngoại khoá: Khi
trẻ không có nhiều các hoạt động thể chất, giải trí hoặc các sở thích khác, điện
thoại sẽ là nguồn giải trí chính cho trẻ để xã stress và buồn chán. Việc sử dụng lâu dài
điện thoại sẽ khiến trẻ ngày càng không muốn tham gia các hoạt động ngoại khoá
mà chỉ chăm chăm vào điện thoại dẫn đến tình trạng nghiện thiết bị công nghệ.
*
Những vấn đề đặt ra cần khắc phục hạn chế khó khăn để nâng cao chất lượng:
Đối với cha mẹ
Để
giúp trẻ em sử dụng điện thoại di động một cách hợp lý và hạn chế các tác động
tiêu cực, cha mẹ có thể thực hiện các biện pháp sau:
Làm gương cho
con bằng cách sử dụng điện thoại một cách hợp lý.
Tạo môi trường
gia đình lành mạnh, trò chuyện, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài
trời.
Thiết lập quy định
rõ ràng về thời gian và nội dung sử dụng điện thoại.
Giám sát,
thống nhất việc đặt thời gian cho con khi sử dụng điện thoại.
Tư vấn, hỗ trợ
con quản lý cảm xúc và sử dụng mạng xã hội một cách an toàn.
Đối với nhà trường
Để
quản lý việc sử dụng điện thoại của học sinh trong môi trường học đường và hỗ
trợ sự phát triển toàn diện của các em, nhà trường có thể thực hiện các biện
pháp sau:
Tăng cường
hoạt động ngoại khóa: Tổ chức các câu lạc bộ, hoạt động thể dục thể thao
và sự kiện ngoại khóa để tạo cơ hội cho học sinh phát triển kỹ năng và giảm
thời gian sử dụng điện thoại.
Nâng cao nhận
thức về tác hại: Tổ chức các buổi hội thảo, bài giảng hoặc hoạt động giáo
dục về tác hại của việc sử dụng điện thoại quá mức và cách quản lý thời gian
hiệu quả.
Hỗ trợ giáo
viên và phụ huynh: Cung cấp tài liệu và tổ chức các buổi đào tạo cho giáo
viên và phụ huynh về cách quản lý và giám sát việc sử dụng điện thoại của học
sinh. Hợp tác để đồng bộ hóa các quy tắc và chiến lược quản lý công nghệ.
Giám sát và hỗ
trợ học sinh: Theo dõi việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường
và cung cấp hỗ trợ cho học sinh gặp vấn đề liên quan đến công nghệ, như lo âu
hoặc nghiện điện thoại.
Đối với xã hội
Để
quản lý việc sử dụng điện thoại của trẻ em một cách hiệu quả và tích cực, xã
hội có thể thực hiện các biện pháp sau:
Xây dựng các
chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức về việc sử dụng điện thoại cho trẻ em.
Phát triển các
ứng dụng, phần mềm kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại.
Tạo ra các
hoạt động giải trí lành mạnh, thu hút trẻ em.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
* Biện pháp 1: Sưu tầm các nguyên vật liệu an toàn, phù hợp với
trẻ, đa dạng về số lượng và chủng loại:
Trẻ em rất yêu thích đồ chơi, đặc biệt là
trẻ rất thích chơi với những đồ chơi mới lạ, sáng tạo từ chính tay mình làm ra.
Để hướng dẫn trẻ làm đồ chơi thì khâu lựa chọn nguyên liệu phù hợp, sẵn có, dễ
tìm là rất quan trọng và cần thiết.
Xung quanh chúng ta có
rất nhiều các nguyên vật liệu tưởng như vô nghĩa, bỏ đi nhưng thực tế nếu chúng
ta biết tận dụng thì nó sẽ trở thành những học liệu rất hữu ích giúp trẻ làm
được những món đồ chơi đơn giản và có ý nghĩa, lợi ích kinh tế cao. Song không
phải nguyên vật liệu nào chúng ta cũng có thể tùy tiện đưa chúng vào sử dụng.
Nhằm giúp trẻ biết tận dụng các nguyên vật
liệu khác nhau để làm ra các ra các sản phẩm một cách sáng tạo, đòi hỏi giáo
viên phải biết cách chọn lọc, việc lựa chọn các nguyên vật liệu phù hợp với trẻ
cần đảm bảo các nguyên tắc như sau:
1. Nguyên liệu sẵn có dễ tìm tại gia đình,
ở trường và địa phương.
2. Nguyên liệu phải bảo
đảm an toàn, được vệ sinh sạch sẽ (không sắc nhọn, không gây ngộ độc…), đơn
giản, dễ sử dụng với trẻ.
3. Nguyên vật liệu lựa
chọn có màu sắc đa dạng, kích thước phù hợp.
4. Thuận tiện cho việc
hướng dẫn trẻ ở các thời điểm và không gian khác nhau.
Từ những nguyên tắc khi
lựa chọn nguyên vật liệu hướng dẫn trẻ làm đồ chơi sáng tạo trên tôi đã lựa
chọn một số nguyên vật liệu chủ yếu từ 2 nguồn chính đó là: nguyên liệu từ
thiên nhiên và nguyên liệu phế thải.
a. Nguyên liệu từ
thiên nhiên
Với nguyên liệu từ thiên nhiên tôi sưu tầm, tận dụng các nguyên vật liệu
thiên nhiên sẵn có ở địa phương, gần gũi với trẻ như: Sỏi, đá, đất sét, rơm, vỏ
sò, vỏ ngao, lá cây… Tôi luôn xây dựng những ý tưởng sẽ làm đồ chơi gì từ những
nguyên liệu này. Từ đó có sự lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp.
Ví dụ: Sỏi, đá, vỏ ngao
cho trẻ vẽ, gắn tạo quả, hoa…
Đất sét cho trẻ nặn, làm
pháo đất…
Rơm, lá cây cho trẻ làm
các con vật, kèn…
b. Nguyên liệu phế
thải
Nhằm giúp trẻ tận dụng
các nguyên vật liệu khác nhau để làm ra sản phẩm một cách đa dạng, sáng tạo,
tôi đã chọn lọc các nguyên vật liệu phế thải phù hợp để sử dụng cho trẻ làm đồ
chơi như: vỏ chai nhựa, hộp giấy, lõi giấy vệ sinh…
Ví dụ: Vỏ chai nhựa cho trẻ
vẽ trang trí làm chậu trồng cây…
Lõi giấy vệ sinh trẻ làm
ống nhòm, con vật…
Vỏ sữa tươi, sữa chua,
hộp giấy cho trẻ làm ô tô, hàng rào xây dựng…
Khi sử dụng các nguyên
vật liệu, tất cả các nguyên liệu đã được cô làm sạch, phơi khô. Nguyên vật liệu
đã lựa chọn phải đảm bảo tính sáng tạo, có thể khai thác, sử dụng tạo thành
nhiều đồ chơi khác nhau.
Với ý tưởng hướng dẫn trẻ
làm các loại đồ chơi khác nhau nhằm tận dụng nhiều loại nguyên vật liệu để làm
ra các sản phẩm một cách sáng tạo, đòi hỏi giáo viên phải biết cách chọn lọc
các nguyên vật liệu phù hợp với trẻ. Vì vậy tôi xây dựng kế hoạchđể lựa chọn,
sưu tầm, huy động sự tham gia của phụ huynh học sinh ủng hộ các nguyên vật
liệu,chuẩn bị tốt các điều kiện khi tổ chức các hoạt động hướng dẫn trẻ làm đồ
chơi mang lại hiệu quả cao.
* Biện pháp 2: Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi sáng tạo thông qua một số hoạt
động
a. Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi sáng tạo
trong hoạt động tạo hình
Hoạt động tạo hình là
hoạt động tạo cho trẻ có cơ hội trải nghiệm, phát huy tính sáng tạo một cách
hiệu quả nhất. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ thể hiện kiến thức, kỹ năng với
thế giới xung quanh qua các sản phẩm trẻ tạo ra. Trên cơ sở kinh nghiệm, kiến
thức của trẻ trong lớp, với vai trò là người hướng dẫn, giúp trẻ rèn kỹ năng đã
có và hình thành các kỹ năng mới, tôi đã lựa chọn những nội dung đề tài làm đồ
chơi phù hợp để cho trẻ thực hiện trong giờ hoạt động tạo hình.
+ Ví dụ: Đề tài: “Làm con vật từ
vỏ ngao” hoặc làm tranh sáng tạo từ vỏ ngao
Vỏ ngao cũng là nguyên liệu thiên nhiên
gần gũi với trẻ, với nguyên liệu là vỏ ngao tôi phối hợp với phụ huynh cho trẻ
sưu tầm các loại vỏ ngao ở nhà mang đến lớp. Cho trẻ tô màu vỏ ngao với các màu
sắc khác nhau trong các giờ hoạt động góc và hoạt động chiều. Từ vỏ ngao đã
được tô màu, tôi sẽ hướng dẫn trẻ làm con vật bằng vỏ ngao, hoặc trẻ có thể
sáng tạo ra các bức tranh từ vỏ ngao…
- Trong tiết
học tạo hình “trang trí váy áo thời trang” tôi đã chuẩn bị rất nhiều váy, áo
bằng giấy, bằng dạ, bằng vải, chuẩn bị rất nhiều lá cây khô, cuống rau cải, đậu
bắp, quất, cánh hoa hồng, lõi giấy, bìa cứng, thìa sữa chua, keo sữa, kim sa,
nhũ óng ánh, bóng tenis, màu nước…
- Cách thực
hiện: Cho trẻ xem clip các bạn biểu diễn thời trang.
+ Với chủ đề
‘‘Sắc màu rực rỡ” trẻ nhận biết được chất liệu, kiểu dáng, đặc điểm nổi bật của
những bộ váy áo đã được trang trí và những bộ váy áo chưa được trang trí. Trẻ
nói được ý thích, ý tưởng sáng tạo chiếc váy, áo thời trang mình sẽ trang trí.
Trẻ về nhóm thực hiện trang trí váy, áo theo ý thích. Cô giáo bao quát, hướng
dẫn và gợi mở cho trẻ để sản phẩm của trẻ đẹp và phong phú hơn. Trẻ treo và
giới thiệu sản phẩm thời trang của nhóm mình. Trẻ mặc những bộ đồ thời trang mà
nhóm mình sáng tạo lên sân khấu lớp biểu diễn.
b. Hoạt động ngoài
trời
Đây là một hoạt động trẻ
rất hứng thú với không gian hoạt động gần gũi thiên nhiên, trẻ có thể tham gia
hoạt độngmột cách tự nguyện, tự giác.Với hoạt động này, tôi thường chuẩn bị cho
trẻ những nguyên vật liệu đơn giản và phổ biến chủ yếu là các nguyên vật liệu
từ thiên nhiên. Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của trẻ hầu hết là nhằm rèn
luyện, củng cố những kỹ năng đã học, khuyến khích trẻ vận dụng những kỹ năng cũ
để sáng tạo ra những sản phẩm mới theo ý tưởng của trẻ. Tôi cho trẻ làm các con
vật từ các loại lá cây, rơm sẵn có.
+Ví dụ: “Làm con trâu bằng lá Mít”
Chuẩn bị: Lá mít, 2 sợi dây, kéo
Cách làm: Trước tiên cô sẽ hướng dẫn trẻ
dùng kéo cắt lá mít để làm sừng trâu, phần thân sẽ cuộn lá lại dùng dây buộc
lại. Tiếp theo hướng dẫn trẻ buộc dây từ đầu cuống lá rồi luồn dây qua thân.
Trẻ nào còn lóng ngóng cô ngồi cạnh hướng dẫn để trẻ nào cũng làm được, dạy trẻ
giật nhẹ đầu dây để con trâu cử động được, khi được tự tay làm con trâu bằng lá
mít trẻ sẽ vô cùng thích thú.
+ Ví dụ: Làm pháo đất
Nguyên liệu: Đất sét
Cách làm: Đầu tiên tôi hướng dẫn trẻ dùng
tay để làm mềm và dẻo đất, sau đó nặn thành hình cái bát con, dùng ngón tay
miết cho miệng pháo thật mịn. Sau đó để chơi trò chơi này tôi sẽ hướng dẫn trẻ
hà hơi vào miệng pháo dùng tay đập pháo mạnh xuống nền sân, pháo nào nổ to
người đó chiến thắng. Khi thực hiện làm pháo bằng đất và được trải nghiệm chơi,
trẻ rất hứng thú, vui vẻ.
Từ những nguyên liệu thiên nhiên, an toàn,
gần gũi qua đôi bàn tay và óc sáng tạo của trẻ lại tạo ra được những đồ chơi
độc đáo và ý nghĩa giúp trẻ trải nghiệm, được làm những đồ chơi mà trẻ yêu
thích tạo niềm vui cho trẻ yêu trường, yêu lớp.
c. Hoạt động góc
Đối với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động
chủ đạo. Trẻ “Học mà chơi, chơi bằng học” chính vì vậy khi tổ chức cho trẻ tham
gia hoạt động góc tôi lựa chọn nội dung phù hợp cho trẻ làm đồ chơi hướng dẫn
trẻ làm đồ chơi sáng tạo, hoạt động này rất phù hợp với góc chơi sáng tạo nghệ
thuật.
Ví dụ: Hướng dẫn trẻ
làm ống nhòm bằng lõi giấy vệ sinh
- Chuẩn bị: Giấy màu,
băng dính hai mặt, keo dán, lõi cuộn giấy vệ sinh
- Cách làm:
+ Hướng dẫn trẻ cố định
hai lõi giấy bằng băng dính hai mặt
+ Cho trẻ bọc hai lõi
giấy bằng màu giấy mà trẻ thích, sau đó dùng keo dán lại cho chắc.
+ Để ống nhòm thêm đẹp
hơn tôi hướng dẫn trẻ dán thêm hoa hoặc các họa tiết mà trẻ thích để trang trí
chiếc ống nhòm.
+ Lồng hai đầu dây vào
lõi giấy, độ dài của dây đủ để đeo vào cổ trẻ.
Trong quá trình làm tôi
quan sát nhắc trẻ những kỹ năng cắt, vẽ, gắn, dán để trẻ hoàn thiện sản phẩm
của mình.Với sự hướng dẫn của cô trẻ đã làm được chiếc ống nhòm mà mình yêu
thích. Trẻ sẽ dùng để chơi khám phá lớp học, thế giới xung quanh qua chiếc ống
nhòm. Đem lại cho trẻ nềm vui và trẻ rất thích thú với hoạt động.

d. Hoạt động chiều
Trong hoạt động chiều,
tôi thường tổ chức cho trẻ tự làm một đồ chơi sáng tạo phù hợp với môi trường
hoạt động của trẻ, tuy đồ chơi rất đơn giản nhưng đây là một việc làm hết sức ý
nghĩa đối với trẻ
+ Ví dụ: Làm chậu
trồng cây từ vỏ chai
Nguyên liệu: Vỏ chai nhựa
đã qua sử dụng, màu nước, bút lông
Cách làm: Từ những vỏ
chai nhựa đã được tôi làm sạch, cắt đôi lấy phần dưới chai, tỉa tạo đường gợn
sóng, sau đó tôi gợi mở ý tưởng cho trẻ khi trang trí vỏ chai, và cho trẻ sử
dụng bút lông để vẽ sau đó tô màu theo ý thích của trẻ. Khi trẻ đã làm ra chiếc
vỏ chai nhiều màu sắc tôi cùng trẻ trồng những cây hoa xinh xắn để trang trí
cho góc thiên nhiên của lớp thêm phong phú. Đồng thời giáo dục trẻ yêu thiên
nhiên và bảo vệ môi trường.
* Biện pháp 3:
Thiết kế đồ chơi sáng tạo, mới lạ, hấp dẫn trẻ:
Trẻ lớp
tôi nói riêng và học sinh trường mầm non Thanh Sơn nói chung được sống trong
một ngôi trường thân thiện, là trường chuẩn có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật
chất, lớp học rộng rãi tạo mọi điều kiện cho trẻ vì vậy việc cần làm là phải
tìm tòi, sưu tầm, sáng tạo nhiều đồ chơi mới lạ và hấp dẫn với trẻ.
Hiểu
được tâm lí của trẻ, tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra những đồ chơi mới
lạ từ những nguyên liệu tự nhiên, sẵn có của địa phương, từ vật liệu tái chế
với nội dung đa dạng, phù hợp với trẻ lớp mình. Và luôn trăn trở để biến những
đồ chơi đó trở thành một trò chơi thú vị, lôi cuốn trẻ, giúp trẻ có thể rèn
luyện kĩ năng, vừa thoải mái vui chơi, và đặc biệt cuốn hút trẻ, hạn chế tiếp xúc với tivi, điện thoại và các thiết bị
điện tử.
Ví dụ: Đồ chơi “Bàn bắn nắp chai”, được làm
từ bìa cattong, nắp chai, dây thun và trang trí bằng dạ màu, đề can, ren viền.
Hay trò “Mario”, được làm từ bìa cattong,
nắp chai, giấy, màu nước, mô phỏng từ một game rất nổi tiếng
* Biện pháp 4: Kết hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ làm đồ
chơi sáng tạo tại nhà tránh xa tivi, điện thoại di động và các thiết bị điện tử
khác
Để thực hiện tốt hoạt động hướng dẫn trẻ
làm đồ chơi sáng tạo thì vai trò của phụ huynh là rất quan trọng vì vậy tôi đã:
Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh về
sự nguy hiểm của các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính bảng, tivi..
cũng như vai trò, ý nghĩa của việc hướng dẫn trẻ làm đồ chơi sáng tạo
giúp trẻ phát triển nghệ thuật. Hướng dẫn với phụ huynh sưu tầm nguyên vật liệu
làm đồ chơi cho trẻ theo chủ đề. Để tổ chức tốt việc hướng đẫn trẻ làm đồ chơi
sáng tạo tôi đã xây dựng một hệ thống bài tập dạy trẻ làm đồ chơi cụ thể. Trao
đổi với phụ huynh rõ ràng, dễ hiểu về yêu cầu chuẩn bị nguyên liệu, cách làm
một số đồ chơi để phụ huynh có thể cùng tham gia, phối kết hợp với giáo viên
sưu tầm nguyên liệu và dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi ở lớp cũng như tại nhà.
Ví dụ: Với chủ đề “Thế
giới động vật” tôi xây dựng các bài tập dạy trẻ làm các con vật như làm con
thỏ, con gấu, con lợn…
Với chủ đề “Phương tiện
giao thông” tôi xây dựng một loạt các bài tập dạy làm ô tô, tàu hỏa, máy bay…
từ những nguyên vật liệu khác nhau như: vỏ sữa, hộp sữa chua, vỏ chai nhựa....
Tôi thường xuyên mời phụ
huynh tham quan góc học tập, xem các sản phẩm do chính tay trẻ làm để phụ huynh
thấy được rằng con em mình hoàn toàn có thể làm được đồ chơi từ những nguyên
vật liệu thiên nhiên và nguyên liệu phế thải đã qua sử dụng. Vận động phụ huynh
cùng tham gia làm đồ chơi cho trẻ tại lớp.
Trong thời gian trẻ ở
nhà, tôi đã hướng dẫn phụ huynh cách làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu có sẵn
ngay trong gia đình trẻ như: Làm chong chóng bằng lá dứa, kèn bằng lá chuối, ô
tô bằng vỏ sữa, con gà bằng sữa chua, vỏ ngao làm hoa…và gửi cho phụ huynh qua
nhóm Zalo của lớp, hay thông qua các video hướng dẫn chia sẻ với các bậc phụ huynh
cách dạy trẻ làm đồ chơi tại nhà.
Tôi nhận thấy đây
cũng là một biện pháp rất hiệu quả để phụ huynh hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc
hướng dẫn trẻ làm đồ chơi sáng tạo.Trẻ không chỉ được tham gia tại lớp mà trong
thời gian nghỉ dịch phụ huynh hướng dẫn trẻ làm đồ chơi, cùng chơi với trẻ như
vậy trẻ trẻ sẽ được hoạt động tích cực và sáng tạo góp phần giúp trẻ phát triển
một cách toàn diện.
3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau một thời gian tiến hành áp dụng những giải pháp mới tại lớp 4-5 tuổi
trường mầm non Sơn Thủy nơi tôi công tác, nhìn chung ở
trẻ phát triển khả
năng tập trung chú ý, kỹ năng năng quan sát, trí tưởng tượng phong phú. Trẻ
sáng tạo trong cách làm và trang trí cho đồ dùng đồ chơi của mình. Giải
pháp này hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện trong các hoạt động của trẻ.
Dưới đây là bảng
khảo sát kết quả trên trẻ trước và sau khi áp dụng biện pháp:
Stt
|
Nội
dung đánh giá
|
Sĩ
số
|
Trước khi áp dụng
|
Sau
khi áp dụng
|
Số
trẻ Đạt
|
%
|
Số
trẻ Đạt
|
%
|
1
|
Trẻ hứng
thú tích cực, tham gia hoạt động
|
30
|
18
|
60
|
28
|
93,3
|
2
|
Trẻ biết
sử dụng các kỹ năng, nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra sản phẩm sáng tạo.
|
30
|
15
|
50
|
27
|
90
|
3
|
Trẻ có
tính kiên trì và khéo léo, biết phối hợp với cô và bạn trong hoạt động
|
30
|
17
|
57
|
27
|
90
|
4
|
Trẻ hạn
chế tiếp xúc với tivi, điện thoại và các thiết bị điện tử
|
30
|
10
|
33.3
|
28
|
93,3
|
* Đối với trẻ
+ Trẻ bắt đầu dần quên đi điện thoại, máy tính , học được
nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích khác ngoài thời gian trên lớp.
+
Trẻ biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm đến mọi người xung quanh hơn.
+
Trẻ biết được tác hại của điện thoại gây nên vì đó mà nhắc nhở khuyên bạn không
nên sử dụng điện thoại.
+
Trẻ đã có ý thức trong việc tự giác học hơn. Trẻ ngủ sớm hơn và ngủ ngon giấc
hơn.
+
Và tất nhiên từ đó trẻ thông minh và sống thực tế hơn.
* Đối với phụ huynh
- Khi thực hiện một số biện pháp này, tôi
đã nhận thấy phụ huynh đã hiểu
về nội dung cho trẻ em sử dụng điện thoại cũng như cách dùng an toàn, hiệu quả.
Thời đại công nghệ đã phát triển mạnh mẽ việc cấm đoán con dùng các thiết bị điện
tử đã trở nên “lạc hậu”, thay vào đó phụ huynh nên tìm cách để cho con dùng
điện thoại an toàn, khoa học. Việc lựa chọn cũng app học tập hay như Táo Vàng , ....