Biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi tại trường Mầm non Sơn Thuỷ- Thanh Thủy- Phú Thọ”.
- Như chúng ta đã biết, tính tự lập là những suy nghĩ,
hoạt động do chính bản thân thực hiện, không phụ thuộc, không chờ giúp đỡ. Đó
là những cách nghĩ độc lập luôn cố gắng để đạt mục đích đề ra. Tự lập không
phân biệt lớn nhỏ, không phải chờ đến tuổi trưởng thành mới cần tự lập. Đặc
biệt hơn, tự lập
không phải ai sinh ra cũng đã có mà nó có được thông qua rèn
luyện.
- Và chúng ta cũng có thể khẳng định rằng
tính tự lập sẽ là chìa khóa cho sự thành công, nhân cách, bản lĩnh sống của mỗi
con người. Chính vì vậy chúng ta cần tìm
ra phương pháp giáo dục trẻ một cách khoa học nhất.
- Với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tính tự lập đã xuất hiện tuy biểu hiện tự lập của trẻ chưa được như
ở người trưởng thành nhưng việc trẻ muốn được mọi người thừa nhận khả năng của
mình, muốn được tự khẳng định mình, tự mình tìm cách giải quyết nhiệm vụ, hay
ngay cả khi trẻ biết chủ động nhờ sự giúp đỡ của người khác trong lúc khó khăn
để hoàn thành nhiệm vụ cũng chính là biểu hiện tính tự lập của trẻ.
- Trong thực tế tính tự lập của trẻ 3
tuổi còn ở mức thấp, trẻ chưa tự tin tham gia vào hoạt động, chưa thể hiện
khả năng tự lập của mình, chưa quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao, khả
năng hợp tác khi trẻ chơi theo nhóm còn yếu, trẻ chỉ chơi cạnh nhau nhưng chưa
biết hợp tác cùng nhau.
- Khi các điều kiện thay đổi hoặc khi gặp
tình huống xảy ra
khả năng thích nghi của trẻ chưa cao, trẻ thường chán nản, bỏ lửng hoạt động
của mình vì chưa tìm được cách giải quyết và trẻ cũng không nhờ vào sự giúp đỡ của cô giáo
hay bạn bè điều này do kinh nghiệm thực tiễn của trẻ chưa nhiều, chưa phong phú, kỹ năng sống của trẻ còn hạn chế.
- Mặt khác, thực tế hiện nay cho thấy đối với
gia đình, chủ yếu là cha mẹ còn có nhiều sai lầm về giáo dục trẻ nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói
riêng:
+ Thứ nhất là nuông chiều con quá mức trẻ xuất hiện tình trạng dựa dẫm, ỷ lại, được nuông chiều một cách thái quá dẫn đến không biết
làm một số việc đơngiản như không biết mặc quần áo, không biết tự đi giày, dép,
không thích tự đi mà thích được người lớn
bế ẵm….Trẻ không biết cách chăm sóc bản thân,
không biết giữ gìn vệ sinh, lười nhác không biết
hỗ trợ người khác.
+ Thứ hai là không tin vào khả năng của trẻ,
trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ làm lóng ngóng, chậm chạp thì tỏ ra khó chịu, nên
người lớn thường “Sốt ruột” và làm thay trẻ, dẫn đến trẻ sống phụ thuộc và
không có cơ hội để phát triển tính tự lập.
- Chính sự cần thiết về tính
tự lập của trẻ, để hình thành và phát
triển tính tự lập cho trẻ nói chung và trẻ mẫu giáo 3-
4 tuổi nói riêng giáo viên mầm non
cần phối, kết hợp với cha mẹ trẻ có
những biện pháp giáo dục phù hợp nhằm phát huy khả năng tự lập, làm cơ sở cho
sự hình thành nhân cách cho trẻ sau này.
Biện pháp 1. Tạo môi trường
gần gũi, an toàn để trẻ phát huy tính tự lập của bản thân trẻ.
- Một trong những bí quyết dạy trẻ tính tự lập chính là tạo
môi trường gần gũi, an toàn giúp trẻ phát huy tính tự lập của bản thân. Bởi bất cứ đứa trẻ nào
cũng có năng lực tự lập, chỉ cần cô
giáo, người lớn chúng ta biết khuyến khích và
cho trẻ có cơ hội được thực hiện những điều con có thể. Và việc
tạo môi trường gần gũi, an toàn cho trẻ chính là một trong những điều kiện giúp
trẻ phát huy tính tự lập của mình.
- Vào
đầu năm học tôi tiến hành thiết kế các khu vực của lớp học ngăn nắp, trật tự, phù hợp, thuận tiện để phục vụ cho sinh
hoạt hàng ngày của trẻ, phù hợp với khả năng của trẻ theo độ tuổi, phù hợp với
chủ đề trong năm.
- Tôi đã tận dụng các đồ
dùng đơn giản dễ kiếm, lành tính, hạn chế tối đa sự nguy hiểm cho trẻ khi va chạm để tạo ra nhiều đồ dùn">+ Cuối chủ đề, cuối giai đoạn kết hợp với các
lớp, với phụ huynh tổ chức sự kiện của lớp để trưng bày, chia sẻ sản phẩm của
mình.
Biện pháp 2. Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập cho
trẻ vào các hoạt động:
* Hoạt động đón - trả trẻ:
- Như chúng ta đã biết đặc
điểm tâm lí của trẻ 3-4 tuổi là “ Mau nhớ nhưng cũng chóng quên”.Vì vậy việc
rèn luyện tính tự lập cho trẻ cần phải thường xuyên liên tục. Khi trẻ đến lớp
tôi nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định,
tự đổi cất dép lên giá, lấy ghế ngồi cho mình, nếu có sữa tự lấy và bỏ vào chỗ
quy định. Đồng thời có sự trao đổi với phụ huynh hãy để các con tự thực hiện
nhiệm vụ. Đến giờ về tôi cho các trẻ ở từng tổ vào lấy đồ dùng cá nhân của mình
vào chỗ ngồi và tự kiểm tra trẻ xem có thiếu gì không, ngày nào tôi cũng nhắc
nhở trẻ và cho trẻ thực hiện các thao tác đó nên bây giờ trẻ biết cất và lấy đồ
dùng cá nhân của mình rất chủ động, thành thạo, không còn bị nhầm đồ dùng cá
nhân của bạn nữa.Cô giáo cũng đỡ vất vả trong việc phân phát đồ cho cho các
cháu. Phụ huynh rất vui, đồng tình và rất ủng hộ cô.Ví dụ: Giờ đón trẻ, tôi có
thể thiết kế trò chơi “Tìm chỗ cho đồ dùng của bạn”, hay “Đồ dùng của bạn để ở
đâu”… để hình thành cho trẻ thói quen tự phục vụ; trò chơi “kể nhanh những công
việc con có thể làm khi đến lớp hay trước khi ra về”…
* Hoạt động học
- Để giáo dục tính tự lập
cho trẻ trong các giờ hoạt động học trên lớp tôi thường cho trẻ tự lấy và cất
đồ dùng học tập của mình qua đó tôi thấy trẻ rất vui vẻ, hứng thú và luôn muốn
học hỏi khám phá xem hôm nay được học những gì từ các đồ dùng mà cô giáo đã
chuẩn bị cho mình.
- Tôi thiết kế nội dung
học gần gũi với trẻ như: Bé làm gì để cơ thể luôn sạch sẽ, Bé sắp xếp đồ dùng
cá nhân như thế nào… dưới hình thức các trò chơi, khuyến khích trẻ học qua
chơi.
Ví dụ: Giờ Khám phá khoa học
về môi trường tự nhiên, thay vì yêu cầu trẻ chọn những loại đồ dùng gia
đình để ăn và để uống, tôi cho trẻ đóng vai những đầu bếp đi siêu thị mua sắm
những đồ dùng để ăn, những đồ dùng để uống … trẻ sẽ rất thích thú và tự giác
tham gia vào hoạt động học.
* Hoạt động chơi ngoài trời:
- Đây là hoạt động trẻ sẽ
được tham gia rất nhiều hoạt động trải nghiệm, trẻ được tiếp cận với cuộc sống
thực tiễn với biết bao điều bổ ích. Thông qua hoạt động ngoài trời, giáo viên
cho trẻ được trở thành những nhân vật mà bé rất thích được làm như “Nhà khoa
học tí hon” để khám phá thông qua các trò chơi như “Vật chìm, vật nổi”, “Chất
tan, chất không tan”, “Vật lăn được, vật không lăn được”… hay “Nhà thám hiểm tí
hon” để tìm hiểu về sự thay đổi của sự vật xung quanh (cây nẩy mầm, lớn lên, nở
hoa…) để trẻ được tự tìm hiểu, chủ động tham gia và tự khám phá trong hoạt
động.
- Tổ chức các hoạt động cho
trẻ được trải nghiệm với những công việc ngoài thực tiễn như “làm bác nông
dân”; “làm bác chăm vườn” để tự nhổ cỏ, lau lá, tưới cây... Thông qua hoạt
động, trẻ tự lựa chọn đồ dùng, phương tiện phù hợp để hoàn thành nhiệm
vụ..
- Tổ chức cho trẻ tham gia
một số hoạt động như: Nhặt lá rụng sân trường, nhặt rác bỏ vào thùng rác…tôi
chia trẻ ra thành các nhóm nhỏ cho trẻ tự chọn công việc mà mình thích mỗi nhóm
5-6 trẻ, nếu trong quá trình trẻ thực hiện tôi quan sát thấy trẻ nào còn lúng
túng thì tôi lại gần hướng dẫn và cùng làm với trẻ trò chuyện với trẻ về mục
đích, ý nghĩa và công việc trẻ đang làm …từ đó trẻ thêm hiểu và yêu quý cây
xanh, yêu thiên nhiên, biết giữ gìn bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp hơn…
- Khi trẻ làm tốt công việc
được giao cô tuyên dương, khen ngợi, trẻ cảm thấy hứng thú, tự tin hơn và từ đó
thích tham gia vào các hoạt động tập thể của lớp hơn.
* Lồng ghép trong hoạt động chơi ở các góc, hoạt động chiều
- Với trẻ mầm non hoạt động
vui chơi là hoạt động chủ đạo qua đó“ trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Vì
vậy trong giờ hoạt động chơi ở các góc tôi gợi ý để trẻ tự chọn góc chơi vai
chơi mà trẻ thích hướng dẫn trẻ cách sử dụng đồ chơi, tôi quan sát có lúc tôi
tạo ra các tình huống để trẻ tự giải quyết, tôi chơi cùng trẻ giúp trẻ khám phá
những điều mới lạ, hấp dẫn…
- Trong quá trình trẻ chơi
trẻ được giao tiếp trẻ được bắt trước các công việc của người lớn, trẻ được tạo
ra các sản phẩm mà mình yêu thích.
- Khi hết giờ chơi tôi cho
trẻ tự cất đồ chơi ở các góc mà trẻ chơi, ngăn nắp, gọn gàng động viên, khuyến
khích trẻ để giờ sau trẻ chơi tốt hơn.
* Lồng ghép trong hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh các nhân
+ Giờ ăn:
Hướng dẫn trẻ xếp, kê bàn ăn cùng cô, chia
khăn cho các bạn,tự rửa tay thật sạch,theo hình minh họa “Các bước rửa tay sạch”
treo ngay gần bồn rửa, kèm theo đó là sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên.
Rửa tay xong, trẻ sẽ tự biết dùng khăn khô lau tay và trở về bàn ăn. Khi trẻ đã
ổn định chỗ ngồi tôi giới thiệu các món ăn (tên món ăn, thành phần chính, lợi
ích dinh dưỡng,…) cho trẻ nhận biết, đồng thời kích thích cho trẻ về sự hấp dẫn
của món ăn để trẻ tự xúc cơm ăn. Với
những trẻ chưa biết tự xúc ăn tôi hướng dẫn trẻ cách cầm bát cầm thìa. Khuyến
khích trẻ giúp cô bỏ thìa vào bát và có thể bưng bát cơm cho bạn cùng với cô
giáo.
- Trong khi ăn không nói chuyện riêng, biết ngồi ngay ngắn,
ngồi sát vào bàn để không làm đổ bát cơm. Khi ăn xong cho trẻ tự bỏ thìa, bát
vào đúng chỗ quy định, lau bàn và xếp bàn cùng cô. Đặc biệt tôi rèn cho trẻ
thói quen sau khi ăn xong các con sẽ tự xúc miệng, tự đi vệ sinh, rửa tay, lau
mặt và uống nước. Khi uống nước các con sẽ lấy đúng kí hiệu riêng của mình và
rót một lượng nước vừa đủ và sau khi uống xong lại cất vào vị trí cũ của mình.
Tôi luôn giáo dục trẻ hãy uống đúng cốc của mình không uống chung cốc với bạn
khác để tránh lây lan dịch bệnh.
+ Vệ sinh : Với hoạt động vệ sinh tôi hướng
dẫn trẻ một số kĩ năng như : trẻ tự đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết tự xả
nước và rửa tay với xà phòng dưới vòi nước sạch khi đi vệ sinh xong.
- Với mỗi kĩ năng tôi đều thực hiện một cách
chậm dãi để trẻ có thể quan sát và khi trẻ nắm được thao tác này rồi tôi mới
chuyển sang một thao tác khác. Và cứ như vậy hàng ngày trẻ được thực hiện và ở
trẻ đã dần hình thành được một số kĩ năng tự vệ sinh cơ bản. Sau một thời gian được cô rèn luyện tính tự lập trẻ
lớp tôi nhanh nhẹn hẳn lên trẻ đã biết giúp cô chia cơm, tự xúc ăn hết xuất,
khi ăn xong trẻ biết tự cất bát, thìa, ghế đúng nơi quy định…khi trẻ thực hiện
tất cả các thao tác tôi đều có mặt quan sát động viên nhưng chỉ giúp đỡ khi
thực sự cần thiết mà thôi từ đó trẻ lớp tôi có tính tự lập cao và chủ động,
nhanh nhẹn trong các công việc của mình, dần dần những việc đó trở thành thói
quen, trẻ trở nên tự lập, không còn sợ hãi khi không có người lớn giúp đỡ đồng
thời trẻ cũng có những kĩ năng tự phục vụ bản thân rất tốt.
Biện pháp 3: Giảm nhẹ yêu cầu, luôn kiên nhẫn động viên trẻ, nêu gương khen ngợi trẻ kịp
thời:
- Trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi vốn là giai đoạn “cực
kỳ” nhạy cảm tâm lý. Những đứa trẻ non nớt và rất dễ tổn thương. Vì vậy, cô
giáo nên hạn chế tối đa sự áp đặt và yêu cầu của bản thân đối với công việc trẻ
làm. Đôi khi, dù vô tình nhưng những lời chê bai, những thái độ cau mày,
nhăn mặt của ba mẹ khi con làm sai cũng đủ để khiến trẻ cảm thấy buồn rầu và
chán nản.Thay vào đó, hãy khích lệ con bằng những lời động viên và ghi nhận
thành quả chúng đạt được.Việc tạo động lực cho trẻ trong suốt quá trình
làm việc không chỉ giúp trẻ hình thành những thói quen tốt, luôn biết cố gắng,
nỗ lực để đạt được thành tựu mà còn hạn chế tối đa những suy nghĩ tiêu cực, tổn
thương ở trẻ.
- Đối với một số trẻ cá biệt việc giáo dục tính từ lập lại đòi
hỏi tôi càng phải kiên trì, kiên nhẫn hơn. Cháu Bảo Khang, Quang Vỹ là 2 cháu học sinh cá biệt trên tổng số
lớp 23 cháu. Trẻ nói không rõ nên không thể hiện được nhu cầu, mong muốn của
mình, tay chân hoạt động liên tục không nghỉ , mọi việc tự phục vụ cho bản thân
không hề làm được khi nào cũng dựa vào ông bà, bố, mẹ ,cô giáo…
- Mặc dù rất khó khăn khi
giáo dục các cháu nhưng tôi đã kiên nhẫn chỉ bảo cho trẻ bằng hành động, động
viên khuyến khích trẻ bằng tình yêu thương dần dần các cháu cũng đã có tính tự
lập rất tốt có thể tự đi vệ sinh, tự cất giữ đồ dùng cá nhân của mình, tự xúc
cơm ăn, ăn gọn gàng, biết lấy gối và đi ngủ đúng chỗ của mình, biết tự lấy đồ
chơi, đồ dùng học tập…
- Tùy vào năng lực của từng trẻ, nhanh hay chậm không quan
trọng mà quan trọng là trẻ học được những gì. Nên mọi hoạt động cần cho trẻ làm
thường xuyên liên tục từ đó trở thành kĩ năng của trẻ, đem đến cho trẻ sự tự
lập, tự tin và luôn nghĩ rằng trẻ cũng giỏi như các bạn.
- Ví dụ: Trong tiết “ Tô màu trang phục của bé” lúc đầu trẻ tô
chưa đẹp, tôi chấp nhận trẻ tô nghệch ngoạc, chờm ra ngoài…tôi bình tĩnh quan
sát, để biết trẻ yếu ở điểm nào rồi uốn nắn chỉnh sửa cho trẻ ở điểm đó và từ
đó trẻ tự tin tiến bộ từng ngày.
- Tôi thường xuyên quan sát động viên khen ngợi trẻ kịp thời
mỗi khi trẻ làm tốt công việc được giao, nêu gương trẻ trước cả lớp cho các ban
học tập, trẻ rất hứng khởi và luôn cố gắng phấn đấu để được cô khen, tính tự
lập của trẻ từ đó cũng ngày càng phát triển tốt hơn.
- Ví dụ : Trong giờ ăn cơm bạn Anh Đức ăn cơm xong trước được
tôi khen: Bạn Anh Đức giỏi quá bạn tự xúc ăn hết suất, ăn rất từ tốn, gọn gàng
cuối tuần cô sẽ thưởng bé ngoan cho bạn Anh Đức nhé. Vậy là các bạn khác trong
lớp cũng cố gắng tự xúc ăn nhanh hết xuất để được cô giáo khen giống bạn…Hoặc
khi ở giờ học: Dạy trẻ kĩ năng tự mặc và cởi áo khoác bạn Minh thực hiện rất
tốt nên được cô giáo tuyên dương trước lớp…cháu tỏ ra rất vui vẻ và ham học hỏi
hơn nữa.
- Có thể đôi khi trẻ trẻ chưa làm tốt nhiệm vụ được như mong
đợi nhưng thay vì trách mắng trẻ tôi thường xuyên động viên khuyến khích trẻ để
trẻ thêm tự tin, tự lập và làm tốt hơn vào lần sau.
- Biện pháp
4. Tuyên truyền với phụ huynh để giáo dục tính tự lập cho trẻ
- Trong giáo dục mầm non thì
sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường là vô cùng quan trọng, bởi không phải
phụ huynh nào cũng hiểu được giáo dục tính tự lập cho trẻ là rất cần thiết, vì
vậy tôi thường xuyên chia sẻ các nội dung về giáo dục tính tự lập cho trẻ với phụ huynh qua giờ đón, trả trẻ, qua các buổi họp phụ huynh,…
- Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi
thông qua chương trình giáo dục trẻ nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ
nói riêng với phụ huynh, giúp họ nắm bắt và góp ý để thống nhất về nội dung,
phương pháp, biện pháp giáo dục cho trẻ.
- Tạo các trang liên kết giữa giáo viên với
các bậc phụ huynh qua Zalo, Facebook. Theo từng chủ đề, ngoài việc tuyên truyền
nội dung giáo dục thông qua các góc trao đổi, tôi tạo các nhóm liên kết qua
Zalo, Facebook để phụ huynh nắm bắt thông tin về giáo dục trẻ ở nhà trường và
lớp.
- Hàng ngày, tôi ghi hình về việc trẻ tham
gia trong các hoạt động ở lớp, ở trường đưa lên các trang liên kết để trẻ có
dịp xem lại, phụ huynh kịp thời nắm bắt và ủng hộ việc làm của tôi, kết hợp hỗ
trợ giáo dục trẻ tại gia đình. Đối với gia đình, tôi khuyến khích phụ huynh ghi
lại những việc trẻ làm được và đăng trên nhóm để trẻ, phụ huynh trong lớp được
biết, khuyến khích tính thi đua trong trẻ, sự đồng bộ trong phụ huynh. Cuối chủ
đề, tôi tạo thành những video về những hoạt động tự lập của trẻ ở nhà cũng như
ở trường theo mức độ tự lập của trẻ trong tất cả các hoạt động trong ngày và mở
cho cả lớp cùng xem, liên kết với các gia đình qua các trang Zalo, Facebook để
khích lệ tinh thần trẻ. Đồng thời, tạo sân chơi lôi cuốn sự tham gia của các
bậc phụ huynh trong lớp để cùng kết hợp trong giáo dục trẻ nói chung và giáo
dục tính tự lập cho trẻ
nói riêng.
- Đối với những trẻ biểu hiện tự lập chưa
tốt, tôi trao đổi trực tiếp với phụ huynh để họ nắm bắt về khả năng của trẻ.
Đồng thời, bản thân tôi nắm bắt được quan điểm giáo dục con của phụ huynh để
có biện pháp trao đổi phù hợp và cùng thống nhất về việc giáo dục tính tự lập
cho trẻ. Sau mỗi chủ đề, tôi đánh giá trẻ, rút kinh nghiệm từ bản thân, tổng
hợp ý kiến từ phụ huynh và rút kinh nghiệm cho chủ đề sau trong quá trình sử dụng
biện pháp tác động tới trẻ.