Trẻ mầm non là
lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh. Trẻ được tham gia
vào các hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới
lạ. Trường mầm non Sơn
Thủy tổ chức cho trẻ hoạt động theo hướng thực
hành, trải nghiệm được triển khai thực hiện trong những năm gần đây được sự
hưởng ứng tích cực của học sinh và cha mẹ học sinh.
Năm học
2024 - 2025 tiếp
tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm
non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng
thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn
2021 - 2025”, trường mầm non Sơn
Thủy thực hiện giải pháp sáng tạo “Tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non,
nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN”. Tổ chức
hoạt động giáo dục trải nghiệm, nhằm giúp cho trẻ được thỏa sức tìm tòi và khám
phá; giúp cho trẻ có những bài học thực tiễn, bổ ích và lý thú. Trẻ được
thực hành và lĩnh hội kiến thức; tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, có cơ hội
được trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của trẻ theo
phương châm " Học bằng chơi, chơi bằng học". Và mỗi hoạt động đều
hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình
thành nhân cách cho trẻ với những buổi học vui - khỏe - chất lượng và an
toàn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ được đi tham quan dã
ngoại, tham gia một số hoạt động giao lưu, trò chơi nhằm nâng cao sự hiểu biết
của mình về MTXQ, quê hương đất nước và biết thêm các danh lam thắng cảnh
và di tích lịch sử tại địa phương. Hình thành cho trẻ tính chủ
động, mạnh dạn, tự tin, tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động có khả năng
thích ứng với các điều kiện môi trường tự nhiên, ứng xử phù hợp với môi trường
xã hội. Phát triển cho trẻ năng lực hoạt động cá nhân, khả năng phối hợp
hoạt động theo nhóm, ý thức về sự an toàn và bảo vệ môi trường khi tham gia các
hoạt động ở bên ngoài lớp học.
Khi tổ chức hoạt động
trải nghiệm cho trẻ, giáo viên luôn chú ý đến các điều kiện như: Đảm bảo
môi trường hoạt động an toàn cho trẻ cả về thể chất, tinh thần. Xây dựng môi
trường hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với các mục đích, mục tiêu cần đạt
của hoạt động trải nghiệm. Giáo viên phải là người chủ động xây dựng
chương trình, nội dung phát triển trẻ hướng đến các mục tiêu phát triển cụ thể:
thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và giao tiếp, tình cảm xã hội… phù hợp với đặc
điểm sinh lý của trẻ. Tăng cường quan sát từng trẻ để đặt ra các mục tiêu khác
biệt cho từng trẻ trong hoạt động trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm có sự
tương tác xã hội với giáo viên và các bạn cùng độ tuổi, trang lứa để có thể học
hỏi, trợ giúp lẫn nhau. Các đồ chơi, công cụ, vật liệu… trong hoạt động trải
nghiệm giáo viên lựa chọn cho trẻ hoạt động đảm bảo an toàn, không gây nguy
hiểm cho trẻ. Khi kết thúc hoạt động trải nghiệm, trẻ thực sự có tâm trạng vui
thích, phấn khởi, tích cực và mong muốn được tham gia các hoạt động tiếp theo.
Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn
là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội
những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới cho trẻ.
* Một số hoạt động trải
nghiệm của trường Mầm non sơn Thủy:
*
Hoạt động trải nghiệm " Chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân
dân Việt Nam 22/12"
Hoạt động này thực
sự ý nghĩa và thu hút được trẻ từ các khối lớp tham gia bởi nội dung các cô xây
dựng phong phú, cùng với nhiều hình thức trải nghiệm đa
dạng, với những bài hát, câu thơ, được cất lên rộn vang, những hình
ảnh kỷ niệm ngày 22/12 được bắt gặp ở tất cả các nhóm lớp trong
trường. Công tác chuẩn bị, tổ chức cho hoạt động trải nghiệm chào
mừng ngày 22/12 của cô trò Trường Mầm non Sơn Thủy diễn ra cũng rất sôi nổi
nhiệt tình. Cùng với sự hỗ trợ từ BGH nhà trường và sự nỗ lực, quyết tâm,
cố gắng và nhiệt tình từ các cô giáo và các bậc phụ huynh đã tạo ra sân chơi bổ
ích cho các con được trải nghiệm, giao lưu, học tập.
Với mục đích đẩy mạnh công tác giáo
dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho
trẻ, chương trình với chủ đề “Bé tập làm chiến sĩ” đã mang
đến cho các bé những trải nghiệm thú vị và bổ ích. Các bé được tham gia vào các
hoạt động phong phú, liên quan đến hình ảnh chú bộ đội như: chui qua hầm, vượt
chướng ngại vật, lăn trườn trên mặt đất,… và đặc biệt là được tham gia vào các
nhiệm vụ hành quân như tải lương, tải đạn, làm văn công. Những hoạt động này
không chỉ giúp các bé hiểu thêm về công việc của các chiến sĩ mà còn rèn luyện
cho các bé các kỹ năng vận động, sự kiên nhẫn và tinh thần đồng đội.
Những hoạt động thiết thực như vậy
hướng về ngày 22/12/2024 đã góp phần làm không khí thi đua trong toàn trường
trở nên sôi nổi và ý nghĩa. Thông qua những trải nghiệm này, các bé không chỉ
ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam mà còn bồi dưỡng
lòng tự hào về những chiến công, hy sinh của các thế hệ đi trước. Đồng thời,
các hoạt động cũng giúp nâng cao nhận thức của các em về giá trị của lòng yêu
nước, lòng biết ơn đối với những người đã và đang hy sinh để bảo vệ biên cương,
hải đảo và bảo vệ Tổ quốc.
* Hoạt động trải nghiệm " Gói bánh chưng xanh và tiệc
buffet"
Thông
qua hoạt động này các Bé được trải nghiệm và tích lũy được thêm nhiều kỹ năng
sống: Trẻ biết được để làm ra những chiếc bánh chưng cần những nguyên liệu quen
thuộc như: Lá dong, gạo nếp, nhân đỗ, thịt và dây lạt. Trẻ được quan sát các
chú bô đội, các ông bà, bố mẹ cùng các cô gói bánh chưng. Những ánh mắt long
lanh của các con đang dõi theo từng động tác gói từng chiếc bánh, dưới bàn
tay khéo léo của tất cả mọi người chiếc bánh dần hiện ra với một sắc xanh
bóng mượt của lá dong gói gọn trong những dây lạt. Chiếc bánh chưng đã hoàn
thành trong tiếng trầm trồ của các Bé, bạn nào cũng muốn được gói chiếc bánh
ấy.
* Hoạt động trải nghiệm " tham quan cánh đồng lúa "
Đây
là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp trẻ thêm yêu quê hương, mở rộng vốn hiểu biết về
nghề trồng lúa, từ đó giáo dục trẻ yêu quý nghề nông. Đồng thời, giúp cho các
con vui chơi nâng cao hiểu biết và rèn kĩ năng sống, tính tự lập, ý thức và
lòng biết ơn đến những người lao động, biết yêu lao động, yêu thiên nhiên và có
ý thức bảo vệ tạo môi trường xanh sạch đẹp quanh mình. Từ đó góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu mới về giáo dục mầm
non.
*
Hoạt động trải nghiệm " tham quan trường Tiểu học "
Chuyến tham quan giúp trẻ mở rộng vốn hiểu biết về trường
Tiểu học, môi trường học tập của học sinh lớp Một. Qua quan sát, suy luận, trẻ
thấy được sự khác nhau giữa việc học của lớp Một với lớp Mầm non để trẻ có tâm
thế sẵn sàng cho việc chuẩn bị chuyển lên cấp học mới trong thời gian sắp
tới.


Trẻ được thực hành trải nghiệm trong
các giờ chơi tại khu trải nghiệm của trường, khiến trẻ vô cùng thích thú và hào
hứng.
Qua các hoạt động trải nghiệm, không những giúp trẻ được gần
gũi, tìm hiểu về thiên nhiên, mà còn tạo diều kiện hình thành giúp trẻ ý thức
được việc bảo vệ môi trường sống.
Ngoài khu trải nghiệm,
trẻ đến trường còn được tham gia trải nghiệm, vui chơi với các đồ dùng, đồ chơi
trong khu vận động. Thông qua góc vui chơi này, trẻ có cơ hội được rèn luyện
các kỹ năng vận động và phát triển các tố chất thể lực. Đến nơi đây, trẻ có thể
thoải mái lựa chọn các dụng cụ, đồ dùng luyện phù hợp cho mình. Chắc chắn đây
sẽ là nơi lý tưởng của các bạn nhỏ.
Bên cạnh việc
lĩnh hội kiến thức qua những khu vui chơi, trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên,
trẻ mẫu có thể tìm kiếm và trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng
thông qua khu Thư viện Mẹ và Bé. Trong khu thư viện có đa dạng các loại sách và
phong phú về nội dung, hình thức và đặc biệt phù hợp với từng lứa tuổi mầm non
khác nhau như: Sách kĩ năng sống, sách kĩ năng vận động, sách kĩ năng giao tiếp
ứng xử, sách khoa học, truyện, thơ, câu đố, ca dao… Đến với khu thư viện trẻ sẽ
dễ dàng lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích và tìm cho mình chỗ đọc sách
yên tĩnh cùng bạn bè.
Qua các hoạt động
giáo dục đó, kiến thức về những đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện
tượng, những hiểu biết sơ đẳng về cuộc sống xung quanh được trẻ tiếp thu
một cách tự nhiên và khắc sâu.
Dạy học gắn với hoạt động
trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong
phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải
nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ
có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức
mới, cách hình thành kỹ năng mới. Ngoài ra, nó còn giúp học sinh thấu hiểu
ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm nào đó. Và trường Mầm
non Sơn Thủy - chính là địa chỉ tin cậy, ngôi trường
lý tưởng để phụ huynh yên tâm gửi con và giúp trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi,
trải nghiệm.